Home มุมมองชีวิต ยามมีเงินต้องรู้จักเก็บ ถึงคราวเดือดร้อนอาจไม่มีใครให้พึ่งพา

ยามมีเงินต้องรู้จักเก็บ ถึงคราวเดือดร้อนอาจไม่มีใครให้พึ่งพา

ย า ม เล็กพึ่งพาพ่อแม่เรียกว่าได้รับการเลี้ยงดู ย า ม โตยังพึ่งพาพ่อแม่เรียกว่าชาวเกาะพึ่งพาตัวเองได้จึงชื่อว่าเป็นผู้ใหญ่พึ่งพาตัวเองได้จึงยิ้มได้อย่ างภูมิใจทรัพย์สินไม่มากรู้จักหาไม่มีบ้านไม่มีรถรู้จักสร้างเหนื่อยแล้วท้อแล้วรู้จักลืมทุกข์แล้วร้องไห้แล้วรู้จักปลอบตัวเอง

คนอื่นให้คุณได้ก็แค่ต้นกล้าลงมือปลูกเอง จึงได้รับร่มเงา ย า ม อับจนอย่ ากล่าวโทษที่คนอื่นไม่อุ้มชูย ามวิกฤติอย่ าคับ แ ค้ น ที่คนอื่นไม่ค้ำจุนหากคุณแข็งแกร่ง..ปัญหาที่เจอก็คือแรงส่ง

หากคุณกล้าหาญ..วิกฤติที่เจอก็คือโอกาสยึดในอัตตาอาจนำพาให้ตนหลงทาง ยึดในผู้อื่นอาจทำให้หมด ความเป็นตัวของตัวเอง มุมานะไว้นะพึ่งพาตัวเอง

ได้ทุกสิ่งย่อมเป็นของคุณเข้มแข็งไว้นะพึ่งพาตัวเองได้ แม้ไร้เสียงปรบมือจากผู้คนแต่ตัวคุณย่อมภูมิใจพึ่งพาตัวเองได้คือคนจริงการหัดให้ตัวเองได้ลองอยู่ตัวคนเดียวดูบ้าง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ไม่ว่าใครต่า งก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

1. ไม่มีใครอยู่กับเราได้ ตลอดไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า“เวลา” มักพรากใครหลายๆ คนให้เดินออกไป จากชีวิตในแบบที่เราเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวกันอยู่เสมอจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในบางที ความรู้สึกเคว้งคว้างทั้งหลาย จะก่อตัวขึ้นภายในจิตใจ จนทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนแอที่มี

ดังนั้น การใช้ชีวิตคนเดียว ให้เป็นคือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่คนเราจะต้องหัดเรียนรู้เอาไว้เพราะไม่ใช่ที่ว่าทุกสิ่งบนโลกใบนี้ จะสามารถคงอยู่ได้ตลอดไป ไม่เว้นแม้แต่ตัวของเราเองด้วยก็ตาม

2. เอาแน่เอานอนไม่ได้กับใจของคนอื่น

เพราะใจคนเราสามารถเปลี่ยนไปอย่ างเอาแน่เอานอนอะไร ไม่ได้ในทุกวินาทีและเราไม่มีทางที่จะรับรู้ได้เลยว่าเมื่อถึงจุดๆหนึ่งของชีวิตใครบ้างที่จะยังคงอยู่เคียงข้างกันไป ตลอดการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่ างจึงอาจมีส่วนช่วย ให้สิ่งที่ต้องเผชิญหน้านั้น ไม่ใช่เรื่องย ากเกิน รับมือไหว

3.ไม่ต้องเป็นภาระหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร

ในแง่ของความเป็นจริงคือคนเราควรหัดใช้ ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเองหรือช่วยเหลือตัวเองให้ได้อย่ างเต็มที่เสียก่อนและเมื่อไม่ไหวหรือคิดว่า ทำไม่ได้แล้วค่อยหันหน้าไปพึ่งพาความช่วยเหลือจากคนอื่น

ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะทำให้เรารู้สึกถึงได้ถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองมากยิ่งขึ้นเพราะการหลีกเลี่ยงเป็นตัวภาระ หรือการสร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างลดน้อยลง

4. ทำในสิ่งที่ต้องการได้อย่ างเต็มที่

การได้ทำอะไรด้วยตัวเองแค่เพียงคนเดียว มักจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ และสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้อย่ างเต็มที่และไม่ต้องเป็นห่วง หรือเป็นกังวลว่าใครจะรู้สึกอย่ างไรถือเป็นการสร้างความสุขง่ายๆ ให้กับตัวเองได้อีกในอีกหนทางหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนใครอีกด้วย

5. เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม

คนเราจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่ได้ดี และเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นก็ต่อเมื่อได้ก้าวผ่านอุปสรรคและปัญหาต่างๆไปด้วยตัวเอง แค่เพียงลำพังบางทีการอยู่ตัวคนเดียว หรือใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูแย่มากเสมอไปเพราะในบางครั้งบทเรียน ทั้งหลายของชีวิตก็อาจจะได้มันมาจากประสบการณ์เหล่านี้

ที่มา : Junjaonews

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …