Home มุมมองชีวิต 11 ข้อคนฉลาดทำกัน อยู่ที่ไหนก็เอาตัวรอดได้เสมอ

11 ข้อคนฉลาดทำกัน อยู่ที่ไหนก็เอาตัวรอดได้เสมอ

1. มีอารมณ์ขัน

คนที่มีอารมณ์ขันส่วนใหญ่ มักจะเป็นคนที่ฉลาด มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งระบุว่า คนที่ทำคะแนนการเขียนคำบรรย ายการ์ตูนตลกได้สูงเยอะๆ จะเป็นคนที่ฉลาดด้านการใช้ภาษา ขณะที่งานศึกษาอีกชิ้นระบุว่า นักแสดงตลกมักจะทำคะแนนความฉลาดทางด้านภาษา ได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป

2. เอาใจใส่คนรอบข้าง

คนที่เอาใจใส่ ในเรื่องความต้องการ ความรู้สึกของผู้อื่น และทำในสิ่งที่คนเหล่านั้นต้องการคือคนที่ฉลาดทางอารมณ์ขณะเดียวกันความฉลาดทางอารมณ์ ยังหมายถึง ความสนใจที่จะเข้าไปพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ และพร้อมที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากคนที่คุยด้วย

3. สนใจใคร่รู้ตลอดเวลา

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยพูดถึงตัวเองว่าผมไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไร ผมเป็นแค่คนอย ากรู้อย ากเห็นแค่นั้นเองงานวิ จั ยตีพิมพ์ปี 2016 ระบุว่า การได้เปิดโลกในวัยเด็ก สัมพันธ์กับความสนใจใคร่รู้ในตอนเป็นผู้ใหญ่

4. เปิดกว้าง

คนที่ฉลาดจะไม่ปิดกั้นตัวเอง เมื่อมีโอกาสหรือไอเดียใหม่ๆ เข้ามา เขามักจะมองหาทางเลือกแล้วชั่งน้ำหนัก เพื่อหาเหตุผลที่ดีที่สุดคนเหล่านี้จะเก ลี ย ดการยอมรับอะไรง่ายๆ เขาจะหาคำตอบจนกว่าจะมีหลักฐานที่ยืนยันได้จริงๆ เท่านั้น

5. ปรับตัวและยืดหยุ่น

คนที่ฉลาดมักจะมีความยืดหยุ่น และปรับตัวได้ดีในสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่หวั่นไหวกับความไม่ชัดเจน หรือข้อจำกัดใดๆมีผลงานวิ จั ยด้านจิตวิทย าออกมาสนับสนุนว่า สติปัญญาสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรร มเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

6. รู้ว่าตัวเองไม่รู้

ไม่กลัวที่จะพูดว่า ฉันไม่รู้ และพร้อมจะเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ เพราะคนที่ไม่ฉลาดจะประเมินความสามารถตัวเอง สูงกว่าความเป็นจริงจากผลการทดลองระบุว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนต่ำที่สุด จากการให้ลองทำข้อสอบประเมินคำตอบที่ตัวเองจะตอบถูกได้เพียง50 เปอร์เซ็นต์ขณะที่นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด ประเมินได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงกว่ามาก

7. ชอบอยู่กับตัวเอง

คนที่ฉลาดจะมีความเป็นปัจเจกบุคคล ซึ่งคาดเดาได้ว่าพวกเขาอาจใช้เวลาเหล่านั้น ขบคิดคำถามหรือบางเรื่องที่ตัวเองกำลังสนใจ สัมพันธ์กับในชีวิตจริงที่หลายครั้งเรา เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาในเวลาที่อยู่คนเดียว

8. มีวินัย

ความมีวินัย หรือ ความสามารถในการควบคุมตัวเอง S e l f-C o n t r o l มีความเกี่ยวข้องกับความฉลาดจากการศึกษาทดลองในปี 2009ได้ให้ผู้ร่วมทดลองเลือกระหว่าง การได้รับเงินจำนวนหนึ่งทันที หรือ รอรับเงินก้อนใหญ่ภายหลังปรากฏว่าผู้ร่วมทดลองที่เลือกรอรับเงินก้อนใหญ่มักจะทำคะแนนในการทดสอบสติปัญญาได้สูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง

9. เชื่อมโยงความคิดในเรื่องต่างๆ ได้

คนฉลาดจะมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น เพราะว่าพวกเขาสามารถเชื่อมโยงความคิด จากเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกันได้อาทิคุณคิดว่าซาชิมิกับแตงโมเหมือนกันตรงไหน? คำตอบคือ ทั้ง 2 อย่ างต้องกินตอนที่ ดิบ และ เย็น เหมือนกันถึงจะอร่อย

10. ผัดวันประกันพรุ่ง

คนฉลาดจะผัดวันประกันพรุ่ง จากงานที่ทำประจำวันหรือทำซ้ำๆ ในเวลาที่เขาพบเป้าหมายหรือสิ่งที่สำคัญกว่า นักจิ ต วิ ท ย ากล่าวว่านี่คือ หัวใจของการสร้างสรรค์นวัตกรร มเลยก็ว่าได้ ตัวอย่ างเช่น เมื่อ สตีฟ จ็อบส์ ต้องการหาความเป็นไปได้ใหม่ๆเขาจะใช้เวลาไปกับการถกเ ถีย งเพื่อหาไอเดียที่แตกต่างและพร้อมจะหันหลัง ให้กับไอเดียพื้นๆ หรืออะไรที่คนอื่นๆ ก็สามารถเดาได้

11. ใคร่ครวญกับคำถามย ากๆ

คนฉลาดมักจะมีคำถาม เกี่ยวกับจักรวาลและความหมายของชีวิต พวกเขามักจะกระวนกระวายกับเรื่องเหล่านี้ที่อาจจะมีส่วนจริงอยู่บ้ า ง เพราะปราชญ์ในโลกนี้ล้วนแต่ตั้งคำถามพื้นๆ ที่ว่า ชีวิตคืออะไร?

ที่มา : s i a m e d t a r o

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …