Home มุมมองชีวิต 10 เทคนิคช่วยให้เวลาคุณพูดมีเสน่ห์มากขึ้น

10 เทคนิคช่วยให้เวลาคุณพูดมีเสน่ห์มากขึ้น

การสื่อส า รได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นหนึ่งในความสามารถที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยให้ความสนใจ กับมันซักเท่าไหร่ ไม่ว่าคุณจะแค่อยากมี

ความสามารถในการสนทนากับเพื่อนๆได้ดีขึ้น หรือคุณอยากจะอธิบายไอเดียเด็ดๆของคุณให้เพื่อนร่วมงานฟังบทความนี้จะบอกคุณถึงเทคนิค ที่จำเป็นในการสื่อส า รอย่างมีประสิทธิภาพ มันแทบจะไม่ต่างอะไรกับการขี่จักรยานหรือว่ายน้ำเลย เพราะถ้าเป็นแล้วคุณจะไม่ลืมมันหรอก!

1. ฟังให้มากๆ

สิ่งหนึ่งที่คุณจะทำได้ก็คือ ฟังให้เยอะๆ ให้ความสนใจกับสิ่งที่คนอื่น กำลังพูดและไม่ขัดจังหวะเขา ถึงคุณจะมีสไตล์ในการสื่อส า รที่ไม่ตรงกันแต่อย่างน้อยคุณก็จะเข้าใจในเรื่องเดียวกันนะ และหวังว่าอีกฝ่ายจะฟังคุณอย่างตั้งใจเหมือนกับที่คุณฟังเขา

2. อย่าติดเอ่อ

การที่คุณพูด “คือ” “เอ่อ” หรือ “แบบว่า” ในระหว่างประโยคมันไม่ทำให้การพูด ของคุณดูดีขึ้นเลย เอาคำพวกนั้นออกไปเถอะ แล้วประโยคของคุณจะฟังดูน่าเชื่อถือและมั่นใจวิธีที่จะลดการพูดคำพวกนี้ก็คือ

ตั้งสติและลองนับดูว่าเราพูดมันบ่อยแค่ไหน หรือคุณอาจจะลองเอามือออกจากกระเป๋า ทำตัวตามสบายและหยุดทำสมาธิก่อนที่จะพูดก็ดีนะความเงียบระหว่างประโยคมันไม่ แ ย่ อย่างที่คุณคิดหรอก

3. นึกถึงความรู้สึกคนอื่น

การสื่อส า ร เป็นอะไรที่ไปสองทาง ถ้าคุณฝึกมองจากมุมมองของฝั่งตรงข้าม คุณจะลดความกังวลและความยากลำบาก ในการสื่อส า รกับผู้อื่นไปได้เลยยกตัวอย่างเช่น

ถ้าคุณเข้าใจเวลาที่แฟนคุณ บอกว่าเธอเหนื่อยเกินกว่าที่จะคุยกัน ว่าจริงๆแล้วมันหมายความว่าเธออยากคุยกับคุณ คุณก็มาถูกทางแล้วแหละการนึกถึงความรู้สึกคนอื่นจะทำให้คุณเข้าใจข้อความที่ฝั่งตรงข้ามต้องการสื่อได้ดีขึ้น ถึงแม้ว่าบางอย่างเค้าจะไม่ได้พูดมันออกมาก็ตาม และพอคุณเข้าใจคุณก็จะสามารถโต้ตอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกด้วย

เรารู้ว่ามันไม่ง่ายหรอกที่จะต้องมาคอยนึกถึงคนอื่นตลอดเวลาแต่การสังเกตพฤติกรรมของคน และคอยเอาสิ่งที่เห็นมาวิเคราะห์ก็เป็นวิธีที่ดีในการฝึกเรื่องนี้นะ

4. ระวังภาษากายของคุณไว้ให้ดี

คุณบอกเพื่อนว่า คุณพร้อมที่จะคุยกับเขา แต่คุณกำลังกอดอกอยู่ คุณบอกว่าคุณกำลังฟังที่เขาพูด แต่ตาคุณก็ยังมองโทรศัพท์…พอจะเห็นภาพหรือยัง? ภาษากายของเรามักจะบอกอะไร ได้มากกว่าที่เราคิด

ไม่ว่าจะเป็นวิธีที่คุณสบตา หรือท่าทางของคุณในตอนที่สัมภาษณ์คุณกำลังสื่อส า รอยู่ตลอดเวลา แม้คุณจะไม่ได้พูดอะไรเลยก็ตาม มันอาจจะฟังดูเป็นวิธีแปลกๆในการพัฒนา การสื่อส า รของคุณนะ

แต่เราอยากให้คุณ นึกถึง “หัวแม่เท้า”หรือลองหาท่าโพสแบบทรงพ ลั ง ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้คุณแบบเต็มเปี่ยมก่อนจะต้องไปเจรจางานใหญ่ หรือ คุณจะลองเรียนรู้ที่จะ อ่ า น ภาษากายของคนอื่น เพื่อที่คุณจะหาวิธีตอบกลับไปได้อย่างเหมาะสมก็ได้นะ

5. พูดสั้นๆ แต่ก็เจาะจงด้วย

เวลาสื่อส า ร ทั้งการเขียนและการพูด คุณควรจะมีที่มา เหตุผล ใจความ และประโยคปิดท้ายที่ดี เพื่อที่ข้อความของคุณจะได้สั้นกระชับและไม่มีอะไรตกหล่นนอกจากนั้นคุณควรจะสื่อส า รให้ชัดเจน ได้ใจความ เห็นภาพ ถูกต้อง เ นื้ อ ความสอดคล้องกัน ครบถ้วนสมบูรณ์ และสุภาพนอบน้อมอีกด้วย

6. คอยถามคำถาม และทวนในสิ่งที่อีกฝ่ายพูด

ยอมรับเถอะว่าเราทุกคน เคยนั่งใจลอยเวลาที่คนอื่นพูดอยู่ หรือได้ยินอะไรผิดๆ การถามคำถามและทวนในสิ่งที่อีกฝ่ายพึ่งพูดถึงไป จะแสดงให้เห็นว่าคุณได้ใส่ใจกับสิ่งที่เขาพูดและช่วยให้คุณได้เข้าใจในบางอย่างที่คุณอาจจะเข้าใจผิดนอกจากนั้นมันยังช่วยในการพูดแบบกึ่งทางการ และ ช่วยเติมเต็มความเงียบในบทสนทนาได้อีกด้วยนะ

แทนที่จะเปิดการสนทนาด้วยลมฟ้าอากาศ ลองถามคู่สนทนาของคุณดูว่า หน้าร้อนนี้มีแพลนไปไหนรึเปล่าหรือช่วงนี้ได้ดูหนังอะไรบ้างไหม แล้วก็ต่อยอดจากคำตอบเหล่านั้นดีกว่า คุณควรจะเป็นคนที่ให้ความสนใจคนอื่น มากกว่าทำตัวเป็นคนที่น่าสนใจซะเองนะ

7. ปรับตัวไปตามผู้ฟัง

การสื่อส า รที่ดีที่สุด คือปรับวิธีการพูดไปตามผู้ฟัง คุณอาจจะมีสไตล์ในการสื่อส า รมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ต้องพูดกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า แฟน เด็ก หรือผู้สูงอายุพย าย ามนึกถึงผู้ฟังของคุณอยู่เสมอ

เวลาที่คุณต้องการจะสื่อส า รกับเขา แน่นอนว่า อย่าพูดกับแฟนของคุณเหมือนกับที่พูดกับหัวหน้าของคุณเชียวนะ ไม่อย่างงั้นล่ะก็…อย่าหาว่าเราไม่เตือน!

8. รู้จักเล่าเรื่อง

เรื่องราวต่างๆ เป็นอะไรที่ทรงพ ลั งมาก มันจะทำให้เราตื่นตัว ทำให้การพรีเซนต์ของคุณ ดูน่าสนใจมากขึ้น ดูน่าเชื่อถือมากขึ้น และอาจจะทำให้คุณผ่านการสัมภาษณ์ไปได้อย่างดีก็ได้ ความลับในการเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีนั้น คือให้คุณใช้คำว่า “แต่” มาประกอบในการเล่าเรื่องทุกๆ คนมีเรื่องราวดีๆ อย่างน้อยหนึ่งเรื่องให้เล่าอยู่แล้วแหละ

แต่มันจะดีมากเลยถ้าคุณเตรียมเรื่องไว้ในหัว อย่างน้อยสามเรื่อง สำหรับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน คุณสามารถใช้เรื่องพวกนี้ เป็นตัวดึงดูดความสนใจและให้คนฟังคล้อยตามไปในสิ่งที่คุณกำลังพูดอยู่ได้เลยนะ

9. มีสคริปอยู่ในหัวสำหรับการพูดคุยแบบกึ่งทางการ หรือการพูดเนื่องในโอกาสต่างๆ

การพูดแบบกึ่งทางการเป็นศาสตร์ ที่มีคนแค่ไม่กี่คนสามารถทำได้ ถ้าคุณไม่ใช่คนพวกนั้น คุณควรจะวางแผนไว้ล่วงหน้า เพราะการพูดติดๆ ขัดๆ เวลาที่ต้องคุยกับคนที่เราไม่คุ้นเคยนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ส่วนใหญ่แล้ว

การพูดถึง ครอบครัว หน้าที่การงาน กิจกรรมยามว่าง หรือความฝันของคุณ จะเป็นหัวข้อที่ดีในการสนทนา เพราะข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณและคู่สนทนาของคุณได้รู้จักกันมากขึ้น และมันก็ง่ายขึ้นที่จะหาเรื่องคุยอื่นๆที่คุณทั้งคู่สนใจต่อไป

10. เอาอะไรที่รบกวนความสนใจออกไป

มันค่อนข้างจะ ห ย า บ ค า ย นะ ที่คุณเล่นมือถือตลอดเวลาที่คุณกำลังอยู่กับเพื่อนๆ และควรจะคุยกับพวกเขา เราเข้าใจว่าคุณไม่สามารถจะกำจัดสิ่งรบกวนหรือเทคโนโลยี

พวกนี้ออกไปได้หมดหรอกแต่การหยุดใช้มันซักแป๊บนึงจะทำให้ความสามารถในการสื่อส า รกับคนอื่นของคุณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยนะ ในประเทศไทย การสนทนาแบบตัวต่อตัวแบบธรรมดาๆ

แทบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว เพราะคนไทยติดมือถือ และไม่สามารถวางมันลงได้คนแบบนี้จะไม่สามารถประสบความสำเร็จในประเทศแถบตะวันตกได้อย่างแน่นอนนะจ๊ะ ระวังเอาไว้ด้วย ถ้าคุณไม่สนใจฟังที่คนอื่นพูด

พวกเขาก็จะมองว่าคุณเป็นคนหยิ่งและไม่ฉลาด ซึ่งคุณอาจจะเป็นคนแบบนั้นจริงๆ ก็ได้แต่ว่าเราจะบอกความลับให้ ผู้คนมักจะชอบคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีและฉลาดมากกว่าอยู่แล้ว ดังนั้น ฟังที่พวกเขาพูดเถอะตั้งใจฟัง แล้วคนพวกนั้นก็จะรู้สึกดีกับคุณเองแหละ

ที่มา : w o r k v e n t u r e

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …