Home มุมมองชีวิต 3 สิ่งนี้ คนรวยมักทำประจำ มีกิน มีเก็บ ชีวิตมีแต่ความสุข

3 สิ่งนี้ คนรวยมักทำประจำ มีกิน มีเก็บ ชีวิตมีแต่ความสุข

การวางเป้าหมาย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับการดำเนินชีวิต การขาดเป้าหมายจะทำให้เราไม่มีทิศทางในการดำเนินชีวิตและทำให้เราตกขอบ เป้าหมายก็เหมือนลูกครที่ชี้ทิศทางให้ไปถึงปลายทางที่ตนเองวางไว้

แต่เหนือสิ่งอื่นใด เป้าหมายของผู้คนส่วนใหญ่ก็คือ อย ากจะรวย ความรวยไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของเงินแต่หมายถึงรวยความสุขแม้จะไม่ได้มีเงินเป็นร้อยล้านหรือพันล้าน แต่ทั้งนี้ความปรารถนาของทุกคนก็อย ากจะมั่นคงทางการเงินทำอย่ างไรจึงจะรวยทั้งเงินและความสุข เรามี 3 ข้อแก้จนมาฝากกัน ดำเนินชีวิต 3 ข้อ แก้จน

ประหยัด

แน่นอนว่ากฎเหล็กสิ่งแรกของการที่จะแก้จนและทำให้คุณรวยได้ ต้องเริ่มจากการที่คุณประหยัดรู้จักคุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์ การประหยัดไม่ได้หมายถึงการใช้จ่ายอย่ างคนอดอย าก

แต่หมายถึงการใช้จ่ายกับสิ่งที่จำเป็น สิ่งใดที่ยังไม่จำเป็นควรที่จะรอซื้อในช่วงของสินค้านั้นลดราคาหรือเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่าทดแทน เท่านี้ก็จะทำให้คุณสามารถมีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือน

ลองสังเกตุดูว่าสินค้าที่เหมือนกัน คุณภาพเหมือนกันแต่ทำไมราคาถึงต่างกัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วแหล่งวัตถุดิบก็มาจากที่เดียวกันจะต่างกันก็เพียงยี่ห้อสินค้า ที่เจ้าของสินค้าเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าจนมีราคาที่สูงขึ้น

ผู้บริโภคหรือพวกเราจะต้องสังเกตุดูว่าสินค้าบางตัวถ้าเลือกซื้อจากยี่ห้ออื่นที่ใกล้เคียงกันก็จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว เริ่มต้นกฎเหล็กแก้จนด้วยการประหยัด

ออม

แน่นอนว่านอกจากการที่คุณประหยัดค่าใช้จ่ายประจำวันที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วนั้น สิ่งต่อมาก็คือการออมที่จะช่วยให้เงินที่คุณประหยัดและเหลือเก็บไว้นั้นออกผลที่มากขึ้น การออมมีวิธีการอย่ างไรที่จะทำให้เงินออมนั้นออกผล

การออมเป็นการออมจากรายได้ประจำเดือนแบบเท่าๆกันทุกเดือน เช่นหัก 10-20% จากรายได้ต่อเดือนจากนั้นนำเงินออมบางส่วนไปต่อยอดให้เกิดดอกออกผล โดยการนำเงินออมไปซื้อกองทุนรวม

หรือการนำเงินออมไปลงทุนต่อในหุ้น ซึ่งการลงทุนในการกองทุนรวมจะช่วยให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงกว่าการลงทุนในหุ้นเพราะมีความเสี่ยงที่ตํ่ากว่า การนำเงินไปลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถบริหารการเงินได้ง่าย

เพราะธนาคารจะนำเงินของเราไปลงทุนในกองทุนหุ้นที่มีศักยภาพที่ดีและมีความเสี่ยงที่น้อยทั้งนี้รายได้จากกองทุนรวมจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับเงินทุนที่ลงทุน ลงทุนมากผลตอบแทนก็จะสูง

แต่ก็ขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาดหุ้นในเวลานั้นๆด้วยเช่นกัน ผู้ลงทุนจึงควรเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการซื้อกองทุนรวมโดยหลักการเลือกซื้อก็คือช่วงจังหวะที่ราคาหุ้นอยู่ในช่วงขาลง เพราะจะทำให้เราซื้อหุ้นในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาด

หารายได้เสริม

คุณมีงานอดิเรกหรือชื่นชอบทำในสิ่งใดหรือไม่ หากคุณมีนำสิ่งที่คุณถนัดมาต่อยอดให้เป็นรายได้เสริม เช่นหากคุณชื่นชอบการทำขนม ให้ลองทำขนมในวันหยุดสุดสัปดาห์ จากนั้นนำไปขายในที่ทำงานหรือตามร้านค้าเพื่อสร้างรายได้เล็กๆน้อยๆให้กับคุณ

บางคนใช้ความสามารถในการทำขนมขาย จนวันหนึ่งต้องลาออกจากงานเพราะมีออเดอร์เข้ามาเป็นกอบเป็นกำสร้างฐานะจากการทำขนมก็มีมาไม่มากก็น้อย ดังนั้นคุณต้องถามตัวเองว่าชื่นชอบสิ่งใด

และสิ่งนั้นสามารถที่จะนำไปต่อยอดให้เกิดรายได้หรือไม่กฎเหล็กแก้จน 3 ข้อที่กล่าวมานี้ ก็จะพูดถึงเรื่องของการออมเป็นหลัก แต่การที่คุณจะแก้จนได้ ไม่ได้เกิดจาก 3 ข้อที่กล่าวมาโดยตรง

แต่คุณต้องเริ่มจากความตั้งใจของตัวคุณเองก่อนที่จะทำ 3 ข้อนี้ให้ได้ เริ่มต้นจากการมีวินัยและเป้าหมายที่ชัดเจนจึงจะนำไปสู่ความรํ่ารวยทางการเงินและความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักนั้นเอง สุดท้ายขอให้โชคดีค่ะ

ที่มา : จันทร์เจ้า

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …