Home มุมมองชีวิต 5 วิธีช่วยเก็บเงิน ปลดหนี้หมด ยังมีเงินเก็บเป็นแสน

5 วิธีช่วยเก็บเงิน ปลดหนี้หมด ยังมีเงินเก็บเป็นแสน

การเก็บเงิน เป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆคน บางคนเริ่มที่จะเก็บเงินแล้วแต่ผ่านไปสักพักก็เอาออกมาใ ช้จนหมดพอถึงสิ้นปีก็ไม่เหลือเงินเก็บไว้ให้เชยชมได้เลยสักปีวันนี้เรามีประสบการณ์จากคนที่เก็ บเงินไม่เคยอยู่ แต่ใช้วิธีนี้ 1 ปีกลับมีเงินเก็บหลายหมื่นบาท

วิธีเก็บออมเงินข้ามปีจากคนที่ไม่เคยมีเงินเก็บ จนสามารถมี เงินเก็บเป็นก้อนได้สำเร็จ ซึ่งเมื่อปีก่อน ใช้วิธีเก็บแต่แบงค์ 50 โดยเก็บอย่ างน้อ ยให้ได้วันละ 50 บาทแต่วิธีนี้ก็สร้างความลำบากในการใช้ชีวิต เพราะบางวันก็ได้เงินทอนเป็นแบงค์ 50 ไม่ต่ำกว่า 3 ใบปีนี้จึงได้เปลี่ยนแผนใหม่ในการเก็บเงิน

คือการกำหนดยอดแต่ละเดือน ว่าจะต้องเก็บให้ได้เท่าไหร่ซึ่งเรากำหนดไว้จะเก็บเดือนละ2,000฿และถ้าเดือนไหนเก็บไม่ถึง ก็ จะใส่เพิ่มเข้าไปส่วนเดือนไหนเกินมา ก็ถือว่าเป็นกำไรไ ป 2,000 x 12 เดือน

สิ้นปีเราก็จะมีเงินเก็บประมาณ 24,000 ฿ส่วนให ญ่ก็จะเก็บเกินมาอยู๋แล้วทุกเดือน ปีนี้เราเลยมีเงินเก็บ 27,900รวมกับเห รียญ 5 และ 10 บาทอีก 4,000฿ ยังไม่รวมเหรียญ 1 บาทเพราะไม่ได้ นับรวมเป็นเงินทั้งหมด 31,900 ฿ ที่สามารถเก็บได้ใน 1 ปี

เคล็ดลั บในการเก็บเงินให้อยู่

1.เอาชนะใจตัวเอง

เรียกว่าเป็นสิ่งที่ย ากที่สุดแล้ วในการออมเงิน เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่เก็บเงินไม่ได้สักทีก็เพราะเอาชนะใจตัวเองไ ม่ได้นี่แหละอจะได้เก็บก็ใจอ่อนทุกที

เพราะฉะนั้นต้องสร้งาวินัยการออมให้เกิดขึ้นกับตัวเองให้ได้เมื่อทำจนชินเป็นนิสัยแล้วเราจะออมเงินได้ง่ายขึ้น และไม่รู้สึกว่ามันย ากอีกต่อไป

2.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ลอง คำนวณดูว่า ในแต่ละวันเราใช้จ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง และมีสิ่งไหนที่ไม่จำเป็นต้องซื้อก็ได้ ก็ให้ลดการใช้จ่ายส่วนนั้นเช่น ซื้อกาแฟเป็นแก้ว ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นการซื้อแบบซองมาชง

หรือทำอาหารกินเองมากขึ้นลดการออก ไปกินข้าวนอกบ้านให้น้อยลงจะช่วยให้ประหยัดได้ และยังมีเงินเหลือเก็บเพิ่ มขึ้นอีกเยอะเลย

3. พกเงินสดติดตัวให้น้อยลง

ถ้าคุณเป็นคนที่มีเท่าไหร่ใช้หมด แสดงว่า ไม่ว่าจะมีเงินมากหรือน้อยคุณก็จะใช้จนหมดอยู่ดีลองเปลี่ยนเป็นการกดเงินมาไว้ทีละน้อยและกำหนดใช้เป็นรายอาทิตย์ และบังคับตัวเองให้ใช้เงินจำนวนนี้ให้อยู่ได้ถึงอาทิตย์

ลดการใช้เงินของตัวเองลงแล้วจะทำให้เรามีเงินเก็บมากขึ้น

4.ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงิน

การสร้างเป้าหมายในการออมเงินให้ตัวเอง จะช่วยให้เรามองเห็นผลลัพธ์ได้อย่ างเป็นรูปเป็นร่างเช่นเก็บเงินไว้สำหรับซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อคอนโด หรือไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จมากขึ้น

5.เพิ่มเวลาการตัดสินใจก่อนซื้อ

หา กใครเป็นคนที่เวลาเห็นของที่อย ากได้ แล้วซื้อทันที ลองเปลี่ยนมาเป็นการให้เวลากับตัวเองมากขึ้นอาจจะลองกลับไปตัดสินใจดูก่อนสักหนึ่งอาทิตย์ แล้วดูซิว่า ถ้าเราไม่ซื้อของชิ้นนั้น

เรายังสามารถใช้ชีวิตได้ปกติดีหรือเปล่าใช้ชีวิตได้ลำบากขึ้นหรือเปล่า ถ้ายังใช้ชีวิตได้ปกติก็แสดงว่ามันยังไม่ได้จำเป็น ขนาดนั้น เพราะของหลายชิ้นที่เราซื้อมาบางครั้งก็ยังไม่ได้ใช้เลย

แต่แค่เพราะความอย าก จึงทำให้เราต้องเสียเงินจ่าย เพื่อให้ได้มันมาแต่ไม่ได้ใช้มัน นั่นก็เป็นเพราะว่าเราตัดสินใจเร็วเกินไปไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ อยู่ ที่ว่าใครจะมีความตั้งใจและมีวินั ยได้มากกว่ากันแค่นั้นเองจะเก็บได้มากหรือน้อยไม่ใช่ประเด็น

แค่คุณได้เริ่ม ลงมือทำก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีแล้วต่อไปก็อยู่ที่ความสม่ำเสมอในการเก็บขอ ให้ทุกคนเอาชนะใจตัวเองกับ กิ เ ลส ความอย ากของตัวเองให้ได้ แล้วคุณก็จะมีเงินเก็บอย่ างแน่นอน

ที่มา : จันทร์เจ้า

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …