Home มุมมองชีวิต 10 ข้อคิดเตือนสติ ถ้าไม่ลำบากในยุคนี้ จงใช้เงินอย่างประหยัด

10 ข้อคิดเตือนสติ ถ้าไม่ลำบากในยุคนี้ จงใช้เงินอย่างประหยัด

ทุกอย่ างมีสองด้านเสมอ อย่ าชะล่าใจกับเรื่องเงิน ๆทอง ๆ ถ้าไม่อย ากลำบากเมื่อปัจฉิมวัยที่คิดว่าวางแผนไว้ดีแล้ว มันอาจจะไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าเฉยชาทำตัวเรื่อยเปื่อย

ชีวิตบั้นปลายจะไม่สวยงามขนาดบางคนวางแผนไว้อย่ างดีชีวิตยังพลิกผันไม่เป็นดังคาดคิด พวกที่ชอบขำ ๆทำตัวเรื่อย ๆ เปื่อย ๆ เดี๋ยวจะขำไม่ออกตอนรีไทร์ได้นะโดยเฉพาะพวกที่คิดแบบนี้ เพร าะช่วงนี้ได้ยินคำพูดคุ้นหูพวกนี้บ่อย เลยอย ากบอกอีกแง่มุมให้ลองคิดกันค่ะ

1. เงินทองเป็นของนอกกาย ถ้ายังไม่ต ายก็หาใหม่ได้เสมอ

ก็จริง แต่ไม่ทั้งหมดนะคะ เพ ราะถ้าวันหนึ่งไม่มีแรงไม่มีใครจ้าง และยังไม่ต าย แถมไม่มีเงินใช้สุดท้ายชีวิตลำบากแน่นอนค่ะ

2. เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด

ใช่ค่ะ แต่ก็พูดย ากว่าเงินไม่สำคัญเลยตราบใดที่ปัจจัย 4 เรายัง ต้องใช้เงินซื้อ จริงมั้ยโดยเฉพาะชีวิตในเมืองใหญ่ ที่เราต้องซื้อทุกอย่ างแม้กระทั่งน้ำดื่ม สมัยเด็กบ้านอยู่ต่างจังหวัดเรายังกินน้ำฝนกันได้ แต่ชีวิตเมืองหลวงไม่มีอะไรฟรีนะคะ

3. พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง

แต่ถ้าเงียบผิดจังหวะ ก็อาจพลาดโอกาสไม่มีใครรู้ว่ามีเราอยู่ในโลกนี้ด้วย ไม่มีใครรู้ว่าเราขายอะไร พูดบ้างก็ดีค่ะ

4. ผ่อน 0% คือข้อเสนอที่ดีที่สุด

ไม่จริงนะ รู้มั้ยว่าในบางครั้ง การเลือกซื้อด้วยเงินสดเราขอส่วนลดได้ ทุกการให้ผ่อนมักมีต้นทุนซ่อนอยู่เสมออย่ าวางใจในกลไกการตลาดที่เขาบอกเราไม่หมดค่ะ มีวาระซ่อนเร้นเสมอค่ะ

5. มีบัตรเครดิตเยอะ คือมีเครดิตดี

ไม่จริง อันนี้ไม่ใช่ละ เครดิตดี หมายถึงประวัติความประพฤติเราดี มีหนี้แล้วจ่ายตรงและมีหนี้ไม่ท่วมหัวค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนบัตรเครดิตซื้อทุกอย่ างด้วยเงินสดต่างหากที่เครดิตดีไม่ต้องไปยืมเงินใครมาใช้ล่วงหน้า

6. ทำอะไรให้ทุ่มหมดหน้าตัก จะได้มีไฟ มีใจ มีแรง

ก็จริงอยู่ค่ะ มีทุกอย่ างที่ว่ามา และมีความเสี่ยงที่จะผิดหวังและหมดตัวด้วย โปรดอย่ าลืมเตรียมแผนสำรองบ้างอย่ ามองแต่ทางได้ เผื่อใจสำหรับทางเสียไว้บ้าง จะได้ไม่ประมาท

7. ชีวิตนี้สั้นนัก อย ากทำอะไรให้รีบทำ

ก็จริงค่ะ และเราควรคิดแบบนี้ กับเรื่องการสร้างงานสร้างฐานะด้วยก็ดีอย่ าคิดแบบนี้กับแค่เรื่องใช้ชีวิต ใช้เงินเผื่อบังเอิญชีวิตเกิดย าวขึ้นมา เงินหมดก่อนล่ะก็เศร้าแน่ ๆ ค่ะ

8. เกษียณให้เร็วเข้าไว้คือเป้าหมาย

การวางแผนระยะย าวเป็นสิ่งที่ควรทำค่ะถ้าอย ากเกษียณไว ต้องให้เงินทำงานแบบไข่ทองคำคือมีรายได้สม่ำเสมอ แม้เราจะไม่ทำงานประจำแล้วก็ตาม

การเกษียณไม่ได้หมายถึง ทุกอย่ างจะต้องหยุดเดินเราหยุด แต่เงินของเราต้องไม่หยุดทำงานนะเพร าะเราเองก็ต้องใช้จ่ายเหมือนเดิมหากเรามี Lifestyle ชิลล์ ๆ ชอบใช้ชีวิตติดดินไม่ต้องใช้เงินเยอะ เราก็สามารถบรรลุเป้าหมายได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น

9. ต้องมีเงินหลายล้านในบั้นปลายถึงจะสุขสบาย

อันนี้เรื่องจริงแต่ก็ไม่เสมอไปหากเงินหลายล้านที่เรามีนั้นได้มาจากการฉ้อโกงบั้นปลายชีวิตคงหาความสบายไม่ได้แต่หากเรามีชีวิตเรียบง่าย ไม่ต้องมีเงินมากมายก็สุขสบายคนเรามีทางเลือกหลากหลาย มีเงินเก็บน่ะส่วนนึง

แต่การมีธุรกิจหรือทรัพย์สินที่สร้างรายได้ให้เราไปเรื่อย ๆก็เป็นสิ่งสำคัญ จะเลือกแบบไหน ก็แล้วแต่จังหวะโอกาส และการตัดสินใจของตัวเราเอง

10. คนคิดเรื่องเงินเสมอ คือคนเห็นแก่เงิน, เห็นแก่ตัว

โอ้ว ไม่จริงค่ะ พวกเราต้องเอาตัวให้รอดเพื่อไม่เป็นภาระให้ใครไง เพ ราะถ้าคนไม่คิดเรื่องเงินเลยคือคนไม่วางแผนชีวิต แล้วต้องพึ่งคนอื่นในภายภาคหน้านั่นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องค่ะ

ที่มา : meokayna

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …