Home มุมมองชีวิต คนกำลังสู้ชีวิตแม้ต้องสู้เพียงลำพัง เขามักจะคิด 5 ข้อนี้

คนกำลังสู้ชีวิตแม้ต้องสู้เพียงลำพัง เขามักจะคิด 5 ข้อนี้

ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลงเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วในตอนขึ้นก็มีความสุข สบายกาย สบายใจแต่พอตอนลงปัญหาต่างๆ ก็เข้ามารุมเร้าจนแทบจะทนไม่ได้ไม่ว่าจะเเย่สักแค่ไหนก็อย่ ายอมแพ้แม้ต้องสู้เพียงลำพัง จงพย าย ามฝ่าฝันไปให้ได้ซึ่งวันนี้เรามีข้อคิดดีๆ ที่จะช่วยให้ผ่านช่วงเวลาที่เเย่ๆไปได้มาดูพร้อมๆ กันเลย

1 อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

เ พราะเราทุกคนย่อมต้องผ่านช่วงเวลาอันเ ล วร้ า ยกันทั้งนั้นทุกคนย่อมมีวันที่ดีและวันที่ไม่ดีกันทั้งนั้นไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่ างสูงในชีวิตซึ่งปัจจุบันมีตัวอย่ างอยู่มากมาย

ล้วนผ่ านช่วงเวลาอันเ ล ว ร้ า ยของชีวิตมาแล้วกันทั้งนั้นซึ่งเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะเลือกที่จะไม่บ่นหรือเสียเวลาคิดว่าทำไมต้องเกิดปัญหาด้วยแต่พวกเขานั้นจะยอมรับว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดและพย าย ามคิดหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นหรือพย าย ามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสนั้นเอง

2 ชีวิตเรามีทางเลือกเสมอ อย่ ามองทุกอย่ างให้เป็นปัญหา

สิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับคือเราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่ างได้ฉะนั้นเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นเราควรยอมรับและเลือกทางเดินต่อไปในชีวิตที่จะทำให้ตัวเราเองดีขึ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่

อย่ ามองว่าเป็นปัญหา เ พราะมันจะเป็นปัญหาก็ต่อเมื่อเราคิดว่ามันคือปัญหาและอย่ าคิดว่าเราไม่มีทางเลือก เ พราะชีวิตเรามีทางเลือกเสมอ

เช่น ถ้าเรารู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันไม่ใช่สำหรับเราเลยเราก็เลือกที่จะเปลี่ยนสายงานหรือเปลี่ยนงานใหม่ได้แต่ต้องยอมรับความจริงที่ว่าชีวิตเราที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เราเป็นผลมาจากเราเลือกเองด้วยนะ

3 ความล้มเหลวคือโอกาสที่จะได้เรียนรู้

อย่ าผิดหวังเมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการเ พราะอาจจะมีสิ่งที่ดีกว่ารอเราอยู่ความล้มเหลวถือเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จก็ว่าได้เพรา ะเรามีโอกาสได้เรียนรู้จากความผิดพลาดแล้ว

นำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาต่อไปให้สำเร็จซึ่งอาจจะต้องผ่านช่วงเวลาล้มเหลวหลายครั้งหรือย าวนานก็แล้วแต่ละบุคคลแต่ที่สำคัญต้องก้าวข้ามความล้มเหลวไปให้ได้

การที่เราล้มเหลวหรือไม่ได้สิ่งที่หวังนี้อย่ าพึ่งผิดหวังไป เ พราะอาจจะเป็นไปได้ว่ามีสิ่งที่ดีกว่ากำลังรอเราอยู่ก็เป็นได้ เช่น เ พราะถูกไล่ออกจากบริษัทจึงทำให้คุณสร้างธุรกิจเองจนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

4 เราไม่สามารถเปลี่ยนเเปลงสิ่งต่างๆ ได้

แต่เราสามารถเปลี่ยนเเปลงตัวเองได้เ พราะไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้หากเรามีความพย าย ามสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา เช่น สภาพอากาศบุคคล เศรษฐกิจ และอื่นๆ คือสิ่งที่เราไม่สามารถเปลี่ยนเเปลงมันได้

หากแต่เราลองปรับทัศนคติที่ตัวเราเองเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งต่างๆ รอบตัวหรือพัฒนาตัวเองให้โดดเด่นขึ้นจนสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งต่างๆได้อย่ างเกิดประโยชน์และเป็นโอกาสแก่เราเองสำคัญว่าเราต้องมีความพย าย าม อดทนไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วโอกาสก็จะเป็นของเรา

5 อย่ าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

จงมีความสุขในแบบของตัวเราเองเคยรู้สึกไหมว่าเวลาเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเรามักจะเป็นทุ กข์ เ พราะจะมองเห็นแต่ข้อดีของคนอื่นๆ

แล้วนำมาทำให้ตัวเราเองหมดกำลังใจซึ่งไม่ดีเลยและในความเป็นจริงเราทุกคนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทำให้ความสุขของแต่ละคนแตกต่างกันไปด้วยเ พ ราะฉะนั้นเราไม่ควรนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

เราจงมีความสุขในแบบของตัวเราเองแบบที่เราเป็นอยู่ แต่หากจะมองหรือเปรียบเทียบคนอื่นก็ขอให้เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคตจะดีกว่านะจากข้อคิดทั้งหมดจะเห็นได้ว่าจะสุขหรือจะทุ กข์

ก็เริ่มจากใจและตัวของเราเอง ไม่ว่าจะเจอช่วงแย่ๆแค่ไหนก็ตาม ขอให้ทุกคนมีสติและอดทนเอาไว้แล้วจะสามารถผ่านช่วงเวลาเเย่ๆ นั้นไปได้แล้วสิ่งดีๆ ก็จะเข้ามา และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านช่วงเวลาเเย่ๆ ไปให้ได้ด้วยนะ

ที่มา : Masii

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …