Home มุมมองชีวิต 8 เหตุผล คนฉลาด มักอยู่สันโดษไม่สุงสิงกับใคร

8 เหตุผล คนฉลาด มักอยู่สันโดษไม่สุงสิงกับใคร

ในปัจจุบัน สังคมได้มีส่วนทำให้คนเราต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้นแม้แต่เวลาที่เราอยู่คนเดียวเราก็ยังคงส่งข้อความ หรือแม้แต่วิดีโอคอลหากันซึ่งในความเป็นจริงแล้วการใช้เวลาอยู่กับตัวเองนั้นมีประโยชน์

และข้อดีแฝงอยู่มากมายเพียงแค่คุณยังไม่รู้เท่านั้นเองการปลีกตัวเองออกมาอยู่คนเดียวมักไม่ใช่สิ่งที่คนในสังคมยอมรับกันนักเพราะหลายครั้งคนในสังคมจะมองคนเหล่านี้ว่าเป็นคนสันโดษหรืออาจมีภาวะซึมเศร้าแต่ก็มีบางคนที่รู้สึกพอใจกับการใช้เวลาอยู่คนเดียว

และชอบอยู่กับตัวเองซึ่งตามหลักจิตวิทย าแล้วมันมีประโยชน์ต่อพวกเขาจริงๆเพราะมันเป็นช่วงเวลาที่ได้ปลดปล่อยกายและใจให้ได้ผ่อนคลายนั้นเอง

1. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองทำให้คุณมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

ในช่วงเวลาที่จำเป็นต้องตัดสินใจคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองมักจะคอยหวังพึ่งคนอื่นอยู่เสมอการได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองจะช่วยให้คุณรู้จักตัดสินใจทำอะไรได้ด้วยตนเอง

และช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้โฟกัสอยู่กับความคิดของคุณเองไม่สนใจหรือวอกแวกไปกับความคิดของใครๆดังนั้น คุณจึงมีเวลาและโอกาสมากมายให้ได้ลองคิด ชั่งใจ และตัดสินใจได้ด้วยตัวของคุณเองซึ่งการกระทำเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

2. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยเพิ่มศักยภาพในตัวคุณเวลาที่มีผู้คนอยู่รายล้อมรอบตัวเรา

เรามักเกิดอาการไขว้เขวไปต่างๆ นาๆแต่พอเมื่อเราได้อยู่กับตัวเองแล้วเรากลับมีโอกาสได้นึกถึงสิ่งต่างๆ ที่สำคัญในชีวิตไม่ว่าจะเป็น การงาน ครอบครัว หรือเรื่องเงินๆ ทองๆ

ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าการใช้เวลาอยู่กับตัวเองจะช่วยทำให้เราสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับเป้าหมายของเราได้ดีขึ้นแถมยังทำให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะพิชิตเป้าหมายของตัวเองมากขึ้นด้วย

3. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

ทุกคนล้วนมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆที่แตกต่างกันไปแต่เมื่อไหร่ที่เราถูกรายล้อมด้วยผู้คนเราก็มักจะทำเลียนแบบตามคนอื่นๆแต่พอเราได้ใช้เวลากับตัวเองแล้ว กลับสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ใจเราต้องการ

บางคนก็สนุกกับการวาดรูปบางคนเพลิดเพลินกับการเข้าครัว การอ่ า นการเขียน หรือแม้แต่เล่นดนตรีจะเห็นได้ว่าคนเรามีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไปการได้อยู่กับตัวเองนี่แหละที่จะทำให้เรามีโอกาสได้ค้นหาสิ่งที่สนใจและได้ค้นพบความสามารถของตัวเองด้วย

4. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยให้คุณสบายใจในสังคมเราเต็มไปด้วยเรื่องราวสารพัดปัญหามากมาย

และบ่อยครั้งที่เรามักจะเก็บปัญหาเหล่านี้กลับมาคิดเก็บมันมาใส่ใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำงานเรื่องบนโลกโซเชียล หรือแม้แต่เรื่องเพื่อนก็ตามซึ่งบางครั้งเราจำเป็นที่จะต้องปล่อยวางเรื่องต่างๆ ลงบ้าง

เพื่อหันมาโฟกัสชีวิตของตัวเองให้มากขึ้นดังนั้นการปลีกตัวเองออกมาจากปัญหาและใช้ช่วงเวลาที่มีอยู่เพื่อตัวเองสามารถช่วยให้เรารู้สึกสุขกายสบายใจขึ้น และผ่อนคลายมากขึ้น

5. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยให้แก้ปัญหาได้ดีขึ้น

ทางออกที่ดีที่สุดมักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เราได้อยู่กับตัวเองสังเกตุได้จากเวลาเราทำงานเมื่อเราทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบไม่มีสิ่งรบกวนใดๆเรามักจะทำงานได้ดีและรวดเร็วกว่าดังนั้นแล้วการได้อยู่กับตัวเองจึงสามารถช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

6. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองช่วยให้คุณทำงานลุล่วงไปได้หลายคนมักจดลิสต์สิ่งที่ตัวเองต้องทำอยู่บ่อยๆ

แต่น้อยคนนักที่จะทำสิ่งเหล่านั้นได้จริงๆ ในเวลาที่อยู่กับผู้อื่นแต่พอได้มีเวลาอยู่กับตัวเองสักพักแล้วกลับทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้อย่ างสบายๆเนื่องจากไม่ถูกรบกวนจากคนรอบข้าง

หรือไม่มีอะไรมาดึงดูดความสนใจของเราไปนั่นเองแม้ว่าจะไม่รู้สึกสนุกกับมันมากนักที่ไม่มีคู่หูเพื่อนซี้อยู่ข้างกายแต่คุณจะรู้สึกดีอย่ างแน่นอนเมื่อคุณทำงานสำเร็จ

7. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองจะช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลในทุกวันนี้

หลายคนประสบปัญหาจากความเครียดและความวิตกกังวลกันมากขึ้นซึ่งการให้เวลากับตัวเองและปรึกษาตัวเราเองนี่แหละที่สามารถช่วยลดความเครียดและปล่อยวางเรื่องต่างๆ ลงได้แถมไม่ต้องมาเสียเวลาตั้งมากมายเพื่อนั่งฟังสารพัดปัญหาของคนอื่น

8. การใช้เวลาอยู่กับตัวเองทำให้คุณเป็นตัวของตัวเองหนึ่งในประโยชน์หลักๆ

ของการอยู่คนเดียวก็คือ การที่เราได้เป็นตัวของตัวเองเพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เราสามารถให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราสนใจจริง ๆ ได้ดีที่สุด

ได้ปรึกษาตัวเองเกี่ยวกับปัญหาที่เจอ รวมไปถึงสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมันเป็นสิ่งที่จะทำให้เราได้รู้จักตัวเองได้มากยิ่งขึ้นได้รักตัวของเราเอง และที่สำคัญก็คือ ได้ทำในสิ่งที่เราต้องการจะทำ

Load More Related Articles
Load More By ผู้เขียนบทความ
Load More In มุมมองชีวิต

Check Also

คน 7 ประเภทที่ทำให้คุณลำบากใจไปตลอดชีวิต

บ่อยครั้งที่การถูกขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไ … …